ปัจฉิมนิเทศออนไลน์..เตรียมหมอฟันที่มีคุณภาพช่วยเหลือสังคม

105 ครั้ง

ฝ่ายการศึกษา  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการปัจฉิมนิเทศรูปแบบใหม่  New Normal  โดยใช้ระบบ Zoom Meeting  เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคระบาดโควิด–19 โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน เมื่อวันที่ 21-23 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

“ปัจฉิมนิเทศ” กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรม และจริยธรรม พัฒนาด้านบุคลิกภาพ ด้านอารมณ์ สังคม และจิตใจของว่าที่บัณฑิตทันตแพทย์ สามารถปรับตัวเข้ากับสังคม และชุมชนได้อย่างรวดเร็ว และสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข เป็นทันตแพทย์ที่พึงประสงค์ของสังคม เป็นหนึ่งในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต จัดขึ้นจำนวน 3 วัน มีการอบรมพิเศษ พร้อมกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากครูสู่ศิษย์ รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ ได้แก่ ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ   สุพรรณเภสัช จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.ทพ.บุญฑริก  นิยติวัฒน์ชาญชัย จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  อ.ทพ.ดร.ธีรวัฒน์ โตสิริวัฒนพงศ์          จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ผศ.ทพ.ดร.ชัยมงคล  เปี่ยมพริ้ง จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  อ.ทญ.ดร.พิสชา  พิทยพัฒน์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอ.ทพ.วริศ  เผ่าเจริญ  จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหัวข้อการบรรยายตลอดทั้งสามวันคือ Digital Dentistry สำหรับหมอ(ฟัน) มือใหม่”

          “การวางแผนทางทันตกรรมจัดฟันสำหรับหมอ(ฟัน) มือใหม่”
          “การออกแบบและการวางแผนบริหารจัดการคลินิกทันตกรรม”
          “ทันตนิติเวชที่หมอ(ฟัน) มือใหม่” ควรรู้
          “Operative Dentistry ที่หมอ(ฟัน) มือใหม่ไม่ควรพลาด”
          “Comprehensive Prosthodontic treatment planning  สำหรับหมอ(ฟัน) มือใหม่”
          “การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use)” สำหรับหมอ(ฟัน) มือใหม่  
    “สุขภาพช่องปากและการกลืน”   
     “รอยโรคในช่องปากที่หมอ(ฟัน)ใหม่ควรรู้”

พร้อมกันนั้นยังจัดให้มีการเสวนาเรื่อง “ทิศทางของอาชีพทันตแพทย์”  โดยมีผู้ร่วมเสวนา : หมอแจ้ ทศราช  รัฐวร   ทพญ.นิกาภัทธ์ หาตรงจิตต์ และ ทพญ.ชาติ์สิริ  ตั้งชูพงศ์

“ปัจฉิมนิเทศ”  ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงการให้ความรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่เป็นกิจกรรมที่ผูกหัวใจกันและกันฉันท์พี่น้องชาวทันตะมข. และการแสดงความระลึกถึงคุณของครูบาอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ตลอด 6 ปี และปลูกฝังความเป็นหมอฟันที่มีคุณธรรม จริยธรรม รับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไปอีกด้วย