มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ “จากวันที่พากเพียร สู่วัยเกษียณที่ภาคภูมิ”

5,657 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานมุทิตาจิตแด่ผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2564 โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน 50 คน  ตามประกาศจังหวัดขอนแก่น และถ่ายทอดสดรูปแบบออนไลน์ Facebook page  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น – KKU Dentistry และผู้เข้าร่วมงานภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สวมแมส หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง และตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงความรัก ความผูกพัน และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เกษียณอายุราชการ รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติแก่บุคลากรที่ทุ่มเทปฏิบัติงานและทำคุณประโยชน์ให้แก่คณะทันตแพทยศาสตร์ มาโดยตลอด 

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ ประธานในพิธี ได้กล่าวแสดงมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ “คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2522 และได้เติบโตพัฒนามาโดยลำดับ จนถึงเวลานี้ ย่างเข้าสู่ปีที่ 43 แล้ว การดำรงอยู่อย่างภาคภูมิของคณะฯ เกิดจากความมุ่งมั่น ทุ่มเท และร่วมมือร่วมใจของ คณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ในแต่ละยุคสมัย ที่ได้สร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิหนุนนำให้คณะฯ ของเราได้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อมั่นคงจนถึงทุกวันนี้  วันที่ 30 กันยายน ของทุกปี เป็นวาระการเกษียณอายุของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐ และในปี 2564 นี้ มีคณาจารย์และบุคลากร ผู้มีส่วนสำคัญในการวางรากฐานและร่วมสร้าง “ประวัติศาสตร์” ให้กับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นฯ อย่างต่อเนื่องยาวนาน ถึงวาระที่จะเกษียณอายุการทำงาน จำนวน 11ท่าน นับเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์คณะฯ ประกอบด้วย
ศ.ดร.ทพญ.สุวิมล ทวีชัยศุภพงษ์  – ศาสตราจารย์ขั้นสูงคนแรกของคณะฯ    อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัย ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ Lifetime Achievement Award in Dental Research สาขา Biological Science 
ศ.ดร.ทพญ.สุวดี  โฆษิตบวรชัย –  ศาสตราจารย์คนที่สองของคณะฯ อดีตรองคณบดีฝ่ายแผนฯ ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ Lifetime Achievement Award in Dental Research สาขา Clinical Research 
รศ.ดร.ทพ.นิวัตร จันทร์เทวี   – อดีตคณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างปี 2544-2548 สุภาพบุรุษนักวิชาการและวิจัย ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ Lifetime Achievement Award in Dental Research สาขา Material Science
รศ.ดร.ทพญ.สุภาภรณ์ ฉัตรชัยวิวัฒนา  –  ศิษย์เก่ารุ่นที่ 1 อดีตรองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา  
ผศ.ทพ.วิสิทธิ์ สาครตานันท์  –  ศิษย์เก่ารุ่นที่ 1 อดีตหัวหน้าภาควิชาทันตกรรมบดเคี้ยว 
นางรจนา พุทธิมา  –  ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะฯ อดีตหัวหน้าหน่วยทรัพยากรบุคคลและหัวหน้างานบริหาร 
นายเกษม ดวงพิมพ์  –  นักวิชาการพัสดุ พี่ใหญ่ของชาวพัสดุ ผู้รอบรู้และตอบได้ทุกปัญหา
นางหนูภักดิ์ พาสงค์  –  ผู้ช่วยทันตแพทย์คนแรกที่เกษียณอายุ ผู้สร้างชื่อเสียงให้กับคณะฯและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านกีฬาเปตอง 
นายสำราญ สุภารี  –  หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยคนแรกและคนเดียวของคณะฯ จวบจนวันเกษียณ 
นายบุญคล้าย ยามี  –  ผู้นำพิธีการทางศาสนา เจ้าของฉายา “มัคทายกคณะฯ” 
นายอรุณ ยามี  –  ผู้ดูแลห้องปฏิบัติการทันตกรรม “ขวัญใจนักศึกษา”

ดิฉันขอชื่นชมพี่ๆ ทุกท่านที่ได้ทุ่มเทกำลังกาย พลังสติปัญญาในการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความเสียสละจนสร้างความสำเร็จให้แก่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างมากมาย ผลงานของแต่ละท่าน ที่ใช้ความเชี่ยวชาญและความเพียรในการสร้างสรรค์มายาวนาน เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้คณะฯ ของเรา มีความเข้มแข็งและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของสังคม ซึ่งชนรุ่นหลังจะได้รำลึกถึงคุณความดีและยึดถือเป็นแบบอย่างต่อไป ในนามของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดิฉันขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ที่ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถตามภารกิจของแต่ละท่าน จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายของการทำงาน และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย อำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ รวมทั้งคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างสมไว้ จงน้อมนำและส่งเสริมให้ชีวิตหลังเกษียณของท่านประสบแต่ความสุข ความสงบร่มเย็น มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง คิดหวังสิ่งใดขอให้ท่านสมปรารถนาทุกประการ”

แม้จะครบวาระแห่งการเกษียณอายุราชการจะมาถึง แต่คุณูปการที่ท่านได้สร้างไว้ให้แก่คณะทันตแพทยศาสตร์แห่งนี้ จะยังอยู่ในความทรงจำของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาทันตแพทย์ ทุกคนสืบไป

ถึงเวลา  วาระการ  เกษียณ
ต้องหมุนเวียน  เปลี่ยนผ่าน  กาลสมัย
สุทธาสิ-โนบล  จะคลาไคล                            
สู่แห่งห้วง  นทีใด  ให้คำนึง

เหลือเพียงหมู่  นิลุบล  คนต่อรุ่น
สนันบสนุน  เดินรอยตาม  ความคิดถึง   
สายสัมพันธ์  วันเวลา  ยังตราตรึง
ประทับซึ้ง  ในดวงจิต  นิจนิรันดร์

ทพ.ศุภัทรวิชญ์  เหมะธุรินทร์
ทันตแพทย์ ม.ขอนแก่น รุ่นที่ 34
ประพันธ์

ช่องทางการเข้าชมภาพบรรยากาศงานเกษียณอายุราชการคณะทันตแพทยศาสตร์ 2564