คณะทันตแพทย์จัดอบรม การเข้าใช้ email แบบ Multi-Factor-Authentication

33 ครั้ง

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ฝ่ายยุทธศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเข้าใช้ email แบบ Multi-Factor-Authentication วิทยากรโดยทีมบุคลากรจากหน่วยคอมพิวเตอร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้แก่ ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 50 คน
        สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เป็นการอบรมเพื่อให้บุคลากรคณะมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้งาน e-mail ด้วยอุปกรณ์ 2 แบบ คือ ผ่านมือถือ และผ่านคอมพิวเตอร์ เน้นการปฏิบัติการจริงผ่านอุปกรณ์จริง ได้แก่ ความรู้เรื่องของวิธีการตั้งค่าการตรวจสอบสิทธิ์เข้าใช้งาน e-mail ผ่านหน้า Login SSO  การใช้โปรแกรม Microsoft Authentication

อ.ดร.ทพ.ศุภวิชญ์ หมอกมืด ประธานกล่าวว่า “ในช่วงปีที่ผ่านมามีอีเมลของ มข. บางบัญชีเป็นเป้าหมายในการหลอกลวงของมิจฉาชีพ บางบัญชีถูกเอาไปใช้หลอกลวงคนอื่นอีกต่อหนึ่ง เกิดความเสียหายไปแล้วหลายแสนบาททั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะมิจฉาชีพรู้รหัสผ่านเข้าใช้งานอีเมล ปีที่แล้ว มข. เลยเริ่มใช้ Multi-Factor Authentication/Two-Step Verification (MFA/2SV) คล้าย ๆ กับที่ mobile banking app ใช้กัน เวลา login บัญชีของ มข. นอกจากจะต้องกรอกรหัสผ่านที่ถูกต้องแล้ว จะต้องกรอกรหัส OTP ที่ได้จาก app หรือ SMS หรือกด “อนุญาต” ผ่าน app ที่ติดตั้งบนมือถือที่ผูกกับบัญชี ในเวลาที่กำหนดวิธีนี้เพิ่มขั้นตอน และอาจทำให้ไม่สะดวก แต่ ณ ปัจจุบัน เป็นทางออกที่ดีที่สุดในการปกป้องบัญชีผู้ใช้ เป็นวิธีการสากลที่องค์กรที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวใช้งานกันโดย มข จะบังคับใช้วิธีนี้เพิ่มทุก 200 บัญชีต่อสัปดาห์ จนกว่าจะครบ 100%”
        การอบรมในครั้งนี้ จะเป็นก้าวแรกในการพัฒนาบุคลากรให้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ระบบป้องกันข้อมูลของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย