คณะทันตแพทย์จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Composite Layering Technique : อุดฟันอย่างไรให้ต๊าช”

175 ครั้ง

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา สาขาวิชาทันตกรรมบูรณะ และหน่วยการศึกษาต่อเนื่อง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับบริษัท 3M ประเทศไทย จำกัดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “Composite Layering Technique : อุดฟันอย่างไรให้ต๊าช” วิทยากรโดย ผศ.ทพญ.ปุณยาพร ธัญญะคุปต์ สาขาวิชาทันตกรรมบูรณะ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทพญ.มุนินทร์  ชัยชโลธร สาขาวิชาทันตกรรมหัตถการและเอ็นโดดอนต์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีทันตแพทย์เข้าร่วมทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติ กว่า 200 คน

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “Composite Layering Technique : อุดฟันอย่างไรให้ต๊าช” จัดขึ้นเพื่อให้สามารถเลือกใช้สารยึดติดและเรซินคอมโพสิตในการอุดฟันหน้าและฟันหลังให้มีประสิทธิภาพ และมีความสวยงามสูงสุด ให้ทันตแพทย์ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจเทคนิคและวิธีการอุดฟันหน้าและฟันหลังที่มีการใช้วัสดุที่สีและความทึบแสงโปร่งแสงใกล้เคียงกับโครงสร้างชั้นเคลือบฟันและชั้นเนื้อฟัน อีกทั้งสามารถประยุกต์ใช้เทคนิคการอุดฟันด้วยวิธีต่างๆ ในการทำงานในคลินิกอีกด้วย จัดอบรมเป็นจำนวน 1 วัน โดยในภาคการบรรยาย ใช้ระบบออนไลน์ (Online Session Description) ถ่ายทอดสดผ่านห้องบรรยายการศึกษาต่อเนื่อง 1 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา และการฝึกในภาคปฏิบัติ ใช้ห้องปฏิบัติการกลาง 4/1 ชั้น 4 อาคารมหิตลานุสรณ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในภาคปฏิบัติมีการจัดประกวดอุดฟัน ผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ ทพญ.จริญญา รินสาธร รางวัลรองชนะเลิศได้แก่ ทพ.ชาญณรงค์ ลิ้มพิพัฒน์ และรางวัลที่สามได้แก่ ทพญ.อัจฉรียา ปิยะสันติ และ ทพญ.ภาวิณี ภูพันธ์พร

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “Composite Layering Technique : อุดฟันอย่างไรให้ต๊าช” เป็นเทคนิควิธีการบูรณะฟันให้สวยงาม สูญเสียเนื้อฟันน้อย สามารถทำให้เสร็จได้ในครั้งเดียว และเสียค่าใช้จ่ายน้อยอีกด้วย ดังนั้นทางคณะโดยความรับผิดชอบของ สาขาวิชาทันตกรรมบูรณะ และหน่วยการศึกษาต่อเนื่อง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้กำหนดจัดการอบรมนี้ขึ้น