คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.เข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2564

498 ครั้ง

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 18.00 น. ณ ห้องภิรัชฮอล์ 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพมหานคร รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ นำทีมผู้บริหาร หัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย คณะทันตแพทยศาสตร์ เข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2564 “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านบุคลากร (TQC Plus : People) ประจำปี 2564” รางวัลเกียรติคุณที่มอบให้กับองค์กรที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสูงสุดซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

“รางวัลคุณภาพแห่งชาติ” เป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเลิศ ในการบริหารจัดการขององค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อองค์กรต่างๆ ที่สนใจเข้าสู่กระบวนการตรวจประเมินเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศระดับมาตรฐานสากล โดยกระบวนการประเมินรางวัลสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติอ้างอิงจากรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เป็นต้น โดยมีการพิจารณาตัดสินตามเกณฑ์ 7 หมวด ได้แก่ การนำองค์กร, กลยุทธ์, ลูกค้า, การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้, บุคลากร, การปฏิบัติการ และผลลัพธ์

“คณะทันตแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” มีเป้าหมายที่จะก้าวสู่ความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ของ “การเป็นโรงเรียนทันตแพทย์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน” ซึ่งการนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพมาใช้ในการขับเคลื่อนองค์กรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานทั้งวิกฤติโควิด-19 ทั้งวิกฤติอุดมศึกษา รวมทั้งความท้าทายของการบริหารจัดการองค์กรเพื่อการพึ่งพาตนเอง โดยทำให้มีแนวทางการทำงานที่เป็นระบบ ทำให้ได้ทบทวนบริบทขององค์กร หาโอกาสในการบริหารสู่ความสำเร็จที่เป็นเลิศ บนพื้นฐานของความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียน ผู้ใช้บริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วน มากำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ชัดเจน พร้อมกับมีการสื่อสารถ่ายทอดไปสู่บุคลากรทุกคน เพราะว่าปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กร คือ “คนในองค์กร” ดังนั้นการวางแผนทรัพยากรบุคคล เพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การสร้างความเข้าใจ และมองเห็นเป้าหมายขององค์กรร่วมกันทำให้บุคลากรทุกคนรู้จักหน้าที่และบทบาทของตนเอง เกิดการบูรณาการ การทำงานร่วมกันซึ่งก่อให้เกิดพลังของการทำงานเป็นทีม รู้จักคุณค่าของตนเองและคุณค่าของกันและกัน เกิดความภาคภูมิใจที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จขององค์กร โดยหนึ่งในวิสัยทัศน์คณะคือ การสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับบุคลากรทุกคน เพื่อให้เป็น Best place to work นอกจากนั้น คณะฯ ยังตระหนักถึงปณิธานของการก่อตั้งคณะ คือ การสร้างประโยชน์ต่อสังคม เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ช่วยให้เกิดการวางแผนกลยุทธ์ และกระบวนการทำงานที่มีระบบและมีประสิทธิผล สามารถผลิตบัณฑิตที่นอกจากจะมีคุณภาพตามมาตรฐานทางวิชาชีพแล้ว ยังมีจิตใจพร้อมที่จะรับใช้สังคม คณะฯ ยังมุ่งมั่นที่จะดูแลสุขภาพ ช่องปากและฟันของประชาชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมความเข้มแข็ง และความผาสุกให้กับสังคมสืบไป

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีกล่าวถึงความสำเร็จจนได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า “ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มี “ครูและกัลยาณมิตร” ที่คอยเกื้อหนุน ผลักดัน ชักนำ ให้ความร่วมมือ และคำแนะนำปรึกษา ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และการเติบโตของเรา ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านอธิการบดีและผู้บริหารที่ให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ขอขอบคุณคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจประเมินที่ให้โอกาส ให้กำลังใจ ให้รางวัล เพื่อที่เราจะมุ่งมั่นในการพัฒนาต่อไป และสุดท้ายขอขอบคุณทีมคณะทันตแพทย์ มข. ทุกๆ คนที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน เพื่อที่จะส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้กับสังคม”

นับเป็นความภาคภูมิใจของคณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และจะยังคงเดินหน้าร่วมแรงร่วมใจกันทุกภาคส่วนในพัฒนาคณะฯ อย่างต่อเนื่องต่อไป

ชมภาพบรรยากาศการรับรางวัล

ชมภาพบรรยากาศภายในงาน