ทันตแพทย์จัดงานชื่นชมยินดี ได้รับรางวัล “การบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านบุคลากร” (Thailand Quality Class Plus: People – TQC Plus: People)

167 ครั้ง

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ นำทีมผู้บริหาร หัวหน้างาน หัวหน้าหน่วยพร้อมด้วยบุคลากรคณะ ร่วมใจกันจัดพิธีชื่นชมยินดีในโอกาสที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2564 “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านบุคลากร (TQC Plus : People) ประจำปี 2564” รางวัลเกียรติคุณที่มอบให้กับองค์กรที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสูงสุดซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

โดยภายในงาน มีการเชิญแขกผู้มีเกียรติซึ่งเป็นผู้บริหารของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้มีส่วนในความสำเร็จของคณะตั้งแต่เริ่มต้น และแขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี ได้แก่
1.รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
2. รองศาสตราจารย์ ดร.ลำปาง  แม่นมาตย์  คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสาวลักษณ์  สุขประเสริฐ  ที่ปรึกษาการบริหารจัดการองค์กรคณะฯ
4. ศาสตราจารย์ นพ.บวรศิลป์  เชาวน์ชื่น   ประธานกรรมการมูลนิธิตะวันฉายฯ
5. รองศาสตราจารย์ พญ.สุพินดา  คูณมี   คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
6. ผู้ช่วยศาสตราจารย์.นพ.ศักดา  วราอัศวปติ  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายแผนและพัฒนาคุณภาพ
7. รองศาสตราจารย์ ดร.รัชพล  สันติวรากร  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์
8. คุณภัทรศักดิ์  ธรรมศิริรักษ์  ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์
9. คุณสถิต  แก้วบุดตา   ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล
10. ดร.ภาวนา  กิตติวิมลชัย   ผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา
11. คุณสุธีรา  ประดับวงษ์   กรรมการมูลนิธิศูนย์ตะวันฉายฯ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดีต่อคณะทันตแพทยศาสตร์ว่า “ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอแสดงความยินดีกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2564 : รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านบุคลากร (Thailand Quality Class Plus : People) ซึ่งเป็นรางวัลคุณภาพแห่งชาติ นอกจากจะแสดงถึงความเป็นผู้นำในองค์กรแล้ว รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ยังเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติว่า คณะมีกระบวนการบริหารที่มีความสมดุลครบทุกด้านอยู่ในระดับสากล มีระบบการนำองค์กร มีการวางแผนกลยุทธ์ มีการดูแลลูกค้า พนักงาน ระบบงาน มีผลการดำเนินงานที่ดีจากการดำเนินงานขององค์กร และยังสะท้อนให้เห็นถึง คุณภาพและความเข้มแข็ง เป็นตัวอย่าง (Role Model) ที่ช่วยนำไปเป็นแนวทางและเป็นเครื่องมือในการพัฒนาให้กับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียกับองค์กรในกลุ่มลูกค้า บุคลากร ชุมชนและสังคม ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีจากองค์กร ขอแสดงความยินดีกับคณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า คณะฯมีแนวทางการบริหารจัดการองค์กรที่ดี เป็นผู้นำที่สามารถสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการพัฒนาที่สามารถสร้างทั้งผลิตภาพและคุณภาพ (Productivity and Quality) อีกทั้งยังสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่องค์กรอื่น นำไปประยุกต์ เป็นแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศต่อไปในอนาคต”

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวถึงความรู้สึกในครั้งนี้ “คณะทันตแพทยศาสตร์ ในฐานะหน่วยงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพันธกิจสำคัญทั้งในการสร้างองค์ความรู้ด้านวิชาการ การวิจัยและการบริการเชิงวิชาชีพ เพื่อให้สอดคล้องกับปณิธานการก่อตั้งคณะ ในการผลิตบัณฑิตเพื่อแก้ปัญหาด้านทันตสาธารณสุขโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีเป้าหมายในการเป็น “คณะทันตแพทย์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน” คณะได้นำแนวทางการบริหารจัดการองค์กรตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เลิศ และเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติมาใช้ เพื่อทบทวนบริบทองค์กร พัฒนากระบวนการดำเนินงานที่สำคัญ ให้มีระบบและประสิทธิผล โดยมีการทบทวนปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่ดีของคณะมาโดยตลอด จากเป้าหมายของคณะ ที่ต้องการส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดสู่ ผู้เรียน ผู้รับบริการ ชุมชน สังคม รวมทั้งบุคลากรของคณะ เราต้องการให้ที่นี่เป็นสถานที่ในการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สถานที่ในการสร้างสุขภาพที่ดีที่สุด เป็นสถานที่ในการสร้างองค์ความรู้ที่ดี เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของประชาชน รวมทั้งยังมุ่งหวังให้เป็นสถานที่ในการทำงานที่ดี ที่สร้างความสุขในการทำงาน และสร้างความภาคภูมิใจความสำเร็จที่เกิดการทำงานร่วมกัน การจะดำเนินการเพื่อให้เกิดสิ่งที่เราตั้งใจมุ่งหวังได้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งเราต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ ทบทวนและปรับปรุงตัวเอง เพื่อให้กระบวนการทำงานของคณะดีขึ้น ไม่สามารถดำเนินการได้เพียงคนกลุ่มเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ จากบุคลากรทุกคน ต้องอาศัยการสนับสนุน ทั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ จากผู้สนับสนุนหลายภาคส่วนที่ให้การดูแล สนับสนุนคณะมาโดยตลอด ความสำเร็จของคณะที่เดินมาถึงในวันนี้ จึงเป็นความสำเร็จของทุกคน ที่ได้ช่วยขับเคลื่อนให้คณะก้าวไปได้อย่างแข็งแรงขึ้น ความคาดหวังสำคัญในฐานะผู้บริหารคณะ อยากให้ความสำเร็จนี้เป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ผูกติดกับบุคคล เราจึงพยายามสร้างระบบการดำเนินงานที่สำคัญ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะจะสามารถมีพัฒนาการที่แข็งแรงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่ทำให้มั่นใจว่า คณะฯ จะมีการพัฒนาที่ดีต่อไป คือ ความสำเร็จจากการได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านบุคลากร (TQC Plus People)” คณบดียังกล่าวต่อไปอีกว่า “ความสำเร็จขององค์กรในวันนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีครูและกัลยาณมิตรที่คอยเกื้อหนุน ผลักดัน ให้คำแนะนำ ปรึกษา ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโต ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านอธิการบดีและผู้บริหารที่ให้การสนับสนุนในทุกด้าน ขอขอบคุณ รศ.ลำปาง แม่นมาตย์ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ ขอขอบคุณ ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ ที่ปรึกษาการบริหารจัดการองค์กรคณะ ขอขอบคุณโค้ชของเรา ตั้งแต่ต้นจนปัจจุบัน ผศ.ธรา ธรรมโรจน์ รศ.อัญชลี ตัดตะวะศาสตร์ รศ.สุพินดา คูณมี ขอขอบคุณ ศ.บวรศิลป์ เชาวน์ชื่น ที่เป็นทั้งโค้ช และให้โอกาสในการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกัน ขอขอบคุณ คณบดีรัชพล สันติวรากร จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ และขอขอบคุณคณะแพทยศาสตร์ทุกท่าน สุดท้ายขออขอบคุณ ทีมทันตะ มข. ทุกคนที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน เพื่อส่งมอบคุณค่าที่ดีสู่สังคมจนทำให้คณะฯ ประสบความสำเร็จในวันนี้ และหากบุคลากรทุกคนยังพร้อมจับมือกันไปข้างหน้า ผู้ให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนยังพร้อมให้ความช่วยเหลือคณะไปโดยตลอด เรามีความมั่นใจว่า ความสำเร็จของการเป็น “โรงเรียนทันตแพทยศาสตร์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน” ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันแน่นอนค่ะ”

นับเป็นความภาคภูมิใจของคณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และจะยังคงเดินหน้าร่วมแรงร่วมใจกันทุกภาคส่วนในพัฒนาคณะฯ อย่างต่อเนื่องต่อไป

ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติม