คณะทันตะ มข. ร่วมลงนาม MOU กับ Saveetha Dental College คณะทันตแพทย์อันดับ 1 ของประเทศอินเดีย

157 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ผู้บริหารของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ พร้อมด้วย รศ.ดร.ทพ.ฑีฆายุ พลางกูร จอร์นส รองคณบดีฝ่ายวิจัย บัณฑิตศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ ผศ.ดร.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลทันตกรรม ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช รองคณบดีฝ่ายการศึกษา และ ผศ.ดร.ทพญ.สุพรรณิการ์ เรืองศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย บัณฑิตศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ เดินทางไปเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Saveetha Dental College and Hospitals, Saveetha Institute of Medical and Technical Sciences (SIMATS) ประเทศอินเดีย นำโดย Dr N.M. Veeraiyan, Chancellor and Founder, Saveetha Institute of Medical and Technical Science, Prof.Dr. Aravind Kumar. S., Dean, Saveetha Dental College พร้อมด้วย Prof.Dr. Lakshmi Thangavelu, Dean of International Affairs และคณะผู้บริหารจาก Saveetha Dental College ประเทศอินเดีย ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายนิธิรุจน์ โผนประเสริฐ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU ครั้งนี้ด้วย

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือด้านวิชาการ การวิจัย และการแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษาระหว่างสองสถาบัน ซึ่งล่าสุด Saveetha Dental College ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยจาก QS World University Rankings in Dentistry ให้เป็น Dental school อันดับที่ 1 ในประเทศอินเดีย อันดับที่ 3 ในทวีปเอเชีย และเป็นอันดับที่ 18 ของโลก ภายในเวลาเพียง 6 ปี อีกทั้งมีคณาจารย์ของคณะฯ ที่ถูกจัดอันดับให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการอ้างอิงสูงที่สุดใน Top 2% ของโลกโดยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (World’s Top 2% Scientists by Stanford University) ถึง 21 คน

นอกจากนี้ ผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ของทั้งสองสถาบัน ได้หารือความร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา การรักษาทางทันตกรรม และการบริหารจัดการองค์กร พร้อมพบปะคณาจารย์และเข้าเยี่ยมศึกษาดูงานในส่วนของภาควิชา คลินิกทันตกรรม ห้องปฏิบัติการทันตกรรม ห้องปฏิบัติการวิจัยและเครื่องมือวิจัย รวมทั้งห้องสมุด เพื่อศึกษาและนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาประยุกต์และพัฒนาหน่วยงานของคณะฯ ในอนาคตต่อไป

ยิ่งไปกว่านั้น คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้รับเกียรติให้เป็น Chief Guest กล่าวเปิดการประชุมนานาชาติ ”Current trends in biomedical research (ICTBR 2022)” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาหลังปริญญาประมาณ 400 กว่าคน และ รศ.ดร.ทพ.ฑีฆายุ พลางกูร จอร์นส ก็ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาหลักสูตรทันตแพทย์ประจำบ้านหลายสาขา ณ Saveetha Dental College อีกด้วย  

ชมภาพบรรยากาศภายในงาน