OPEN HOUSE DENT KKU 2023 “Le Dentiste : The Museum of Art”

452 ครั้ง

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ OPEN HOUSE เปิดบ้านหมอฟัน ภายใต้ชือ “Le Dentiste : The Museum of Art” โดยมีน้องๆ นักเรียนจากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน โดยโครงการดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีกิจกรรม Walk rally (กิจกรรมฐาน) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และฝึกการทำปฏิบัติการพื้นฐาน โดยจะแบ่งเป็น 6 กลุ่ม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมฐานทั้งหมด 6 ฐาน ใช้เวลาฐานละ 50 นาที เข้าฟังบรรยายและฝึกทักษะปฏิบัติการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1.Tour unit : ” Girl with a plaque dyeing “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ลองใช้ Unit ของทันตแพทย์อย่างใกล้ชิด เข้าใจในวิธีการใช้ และสิ่งที่จะต้องเจอในอนาคตหากน้องเข้ามาเป็นทันตแพทย์ รวมถึงมีกิจกรรมการย้อม Plaque และแปรงฟัน เพื่อให้ความรู้พื้นฐาน ในการรักษาความสะอาดช่องปากให้ถูกวิธี
สถานที่ : คลินิกทันตกรรมรวม 1 (MC 3)
2.Forensic : ” What happened to Van Gogh? “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ทราบถึงพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขากรรไกร และใบหน้า ที่สัมพันธ์กับ อายุ เพศ รูปร่าง การขึ้นของฟัน ร่วมกับงานนิติทันตวิทยา เพื่อระบุบุคคล จากข้อมูลทางนิติวิทยาที่กำหนดให้ ในรูปแบบเนื้อเรื่องสืบสวนสอบสวน
สถานที่ : ห้องบรรยาย DT 3-4 อาคารมหิตลานุสรณ์
3.Psychomotor skill : ” The creation of a dent(ist) “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ฝึกทักษะ ฝีมือ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญอย่างมากในการเป็นทันตแพทย์ ประกอบไปด้วยกิจกรรม ดัดลวด เป็นพวงกุญแจ และการขีดเส้นรูปร่างต่าง ๆ ด้วยวิธีการจับดินสอแบบ Modified pen grasp
สถานที่ : ห้องบรรยาย DT 1-2 อาคารมหิตลานุสรณ์
4.Wax carving : ” Dente de David “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ฝึกทักษะ การทำงานร่วมกับขี้ผึ้ง การตกแต่งขี้ผึ้งให้แนบเนียนไปกับ โมเดลฟันปูนหัวโตและได้ลักษณะทางทันตกายวิภาคศาสตร์ที่ถูกต้อง
สถานที่ : ห้องบรรยาย DT 1-2 อาคารมหิตลานุสรณ์
5.Phantom head : ” The scream oral screen “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ฝึกการระบุชื่อฟันตามหลักสากล และรู้ตำแหน่งของฟันในช่องปาก การทำความรู้จักกับอุปกรณ์ 3 เกลอ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจหลักของทันตแพทย์ และการฝึกมองผ่านกระจก Mouth mirror (Indirect technique)
สถานที่ : ห้องปฏิบัติการ 4/1 และ 4/2 อาคารมหิตลานุสรณ์
6.Dental material laboratory : ” da Vinci design “
เป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้น้อง ๆ ได้ฝึกความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ โครงสร้าง
ความแข็งแรง และพื้นฐานทางวิศวกรรม ที่มีความสำคัญในการศึกษาเข้าใจสมบัติของวัสดุทาง
ทันตกรรมต่าง ๆ
สถานที่ : ห้องบรรยาย DT 3-4 อาคารมหิตลานุสรณ์
นอกจากนี้ยังมี กิจกรรม Talk Show ในหัวข้อ Review ปี 1 – 6 / จบแล้วทำอะไร / Beauty is in the eye of the beholder / แพทย์ VS ทันตแพทย์
สถานที่ : ห้องประชุม นิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า “กิจกรรม Open house มีแนวคิดที่มุ่งหวังเพื่อแนะแนววิธีและรูปแบบการสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อในคณะทันตแพทยศาสตร์ รวมถึงเพื่อให้ได้มองเห็นภาพการเรียนการสอน และการใช้ชีวิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ ก่อนตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา อีกทั้งยังมุ่งหวังเพื่อสร้างและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องที่เข้าร่วมกิจกรรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้นำสิ่งที่ได้ในครั้งนี้ประกอบการตัดสินใจเลือกคณะที่ใช่ต่อไปในอนาคต”

OPEN HOUSE DENT KKU 2023 เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับการแนะแนววิธีและรูปแบบการสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อในคณะทันตแพทยศาสตร์ รวมถึงวิธีการเตรียมตัวก่อนการสอบจากรุ่นพี่นักศึกษาทันตแพทย์ รวมถึงการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน และการใช้ชีวิตในคณะ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับอุมศึกษาต่อไป