ทันตแพทย์จัดกิจกรรม Growth Mindset “ปลดล็อกความคิด..พิชิตความสำเร็จ” คิดใหม่ ทำใหม่พัฒนาตน พัฒนางาน

227 ครั้ง

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผ่านมานั้น คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการสัมมนาบุคลากรสายสนับสนุน ประจำปีงบประมาณ 2566 ในหัวข้อ “Growth Mindset” ปลดล็อกความคิด..พิชิตความสำเร็จ โดยประธานในพิธีเปิดคือ รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ และทางคณะได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อนุชา โสมาบุตร รักษาการผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรพิเศษมาบรรยายในครั้งนี้ ณ ห้องบรรยาย 6 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีบุคลากรเข้าร่วมกว่า 200 คน ร่วมแต่งกายตามสีเดือนเกิดอย่างพร้อมเพรียงกัน ได้แก่ สีแดงอัคนี (ผู้ที่เกิดเดือนมกราคม – มีนาคม) สีเหลืองวายุภัค (ผู้ที่เกิดเดือนเมษายน – มิถุนายน) สีฟ้าธารา (ผู้ที่เกิดเดือนกรกฎาคม – กันยายน) และสีเขียวปฐพี (ผู้ที่เกิดเดือนตุลาคม-ธันวาคม)

Mindset หมายถึง “กระบวนการคิดของแต่ละบุคคลในการแสดงออกและทัศนคติ ซึ่งมาจากความคิด ความรู้สึก ความเชื่อจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การเลี้ยงดู สังคม ครอบครัว การศึกษาเป็นต้น ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปัจเจกบุคคล”ที่ “ฝังลึก” จนเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม มุมมอง และทัศนคติของบุคคลที่มีต่อเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ โดย “Fixed mindset” คือ “กรอบความคิดหรือทัศนคติแบบดังเดิม หรือยึดติด อยู่ในกรอบเดิมๆ เกรงกลัวความผิดพลาด ไม่กล้าเสี่ยงแม้มีปัจจัยหลายๆอย่างสนับสนุนในเชิงบวก เป็นต้น หลายๆปัญหาเหล่านี้ ทำให้องค์กรมีอัตราการเติบโตอย่างช้าๆ และไม่ต่อเนื่อง”และ “Growth Mindset” กรอบความคิดหรือทัศนคติและแนวคิดแบบยืดหยุ่นและเติบโตพัฒนาต่อไปข้างหน้า เชื่อในศักยภาพของคน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดประสิทธิภาพเป็นอย่างดี การพัฒนาระบบการคิด รวมทั้งการให้เครื่องมือและวิธีการ เพื่อช่วยให้สามารถคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์แก่บุคคลากรจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรก้าวเดินได้อย่างมั่นคง และได้ตามเป้าหมาย

“Growth Mindset” ปลดล็อกความคิด..พิชิตความสำเร็จ สำหรับการอบรมในครั้งนี้ จึงเป็นเสมือนการจุดประกายแห่งการเริ่มต้นในการเปลี่ยนแนวความคิดใหม่ของคนรุ่นใหม่ให้มีทัศนคติที่ดี เชิงสร้างสรรค์ต่อองค์กร อันจะนำมาซึ่งการทำงานอย่างมีความสุขควบคู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพต่อองค์กรต่อไปในอนาคต