คณะทันตแพทยศาสตร์ จัดพิธี “น้อมรำลึก..พระคุณครู”

160 ครั้ง

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 คณะทันตแพทยศาสตร์ มข. จัดพิธีไหว้ครู ..ศิษย์น้อมบังคมก้มกราบ..รำลึกพระคุณครู
ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ ภายในงานมีการมอบรางวัลประเภทต่างๆ ดังต่อไปนี้
🏆 รางวัลครูในดวงใจ (ระดับ Pre-clinic) ประจำปี 2566 ได้แก่ อ.ดร.ทพญ.ศวิตา คิ้มสุขศรี จากแขนงวิชาชีววิทยาช่องปาก
🏆 รางวัลครูในดวงใจ (ระดับ Clinic) ประจำปี 2566 ได้แก่ ผศ.ทพ.วัชรินทร์ หอวิจิตร จากสาขาวิชาทันตกรรมประดิษฐ์
🏆 รางวัลนักศึกษาที่มีผลการเรียนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ประจำปีการศึกษา 2565ชั้นปีที่ 1 นทพ.กุลภัทร หล่อทองคำ และนทพ.ชนรดา สิทธิพงษ์ชั้นปีที่ 2 นทพ.อิสราภรณ์ ศุภอักษรชั้นปีที่ 3 นทพ.ณเดชน์ กลกิจชั้นปีที่ 4 นทพ.สิริวิชญ์ เทพอวยพร , นทพ.ปวีณ์นุช สุขสถิตย์ และนทพ.อภิสรา จันทร์แก้วชั้นปีที่ 5 นทพ.ศวิตา ติดมา และชั้นปีที่ 6 นทพ.เจนจิรา เลิศลักษมีพร
🏆 รางวัลขวัญใจบูรณะ ได้แก่ นทพ.สิริวิชญ์ เทพอวยพร นักศึกษาชั้นปีที่ 5 และ นทพ.พิมพ์ลดา ศักดิ์พิศุทธิกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 6
🏆 รางวัลเทพวินิจฉัย ได้แก่ นทพ.พิมพ์ลภัส วงษ์ชัยสมร นักศึกษาชั้นปีที่ 6
🏆 รางวัล The Best Achievement In Basic oral surgery, KKU 2022 – ประเภท Basic oral surgery ได้แก่ นทพ.ณเดชน์ ดลกิจ นักศึกษาชั้นปีที่ 4- ประเภท Lasers in Dentistry ได้แก่ ทพญ.เบญญาวรรณ เอื้ออรัญโชติ (ระดับบัณฑิตศึกษา สาขาปริทันตวิทยา)
🏆 รางวัลคนดีของเพื่อน ได้แก่ นทพ.กชมน จิตรมานะศักดิ์
🏆 รางวัลผู้มีน้ำใจงาม ได้แก่ นทพ.ธนวัชร คงวิเชียร
🏆 รางวัลผลการเรียนสะสมสูงสุดของคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้แก่ นทพ.ศวิตา ติดมา นักศึกษาชั้นปีที่ 6
🏆 รางวัลเพื่อนดีเด่น ประจำปี 2566 จากสโมสรนักศึกษาทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ได้แก่ นทพ.นฤตตธร ต่อศักดิ์ศิริชั้นปีที่ 2 ได้แก่ นทพ.ณัฐพงษ์ ตันฮะฮวดชั้นปีที่ 3 ได้แก่ นทพ.วิวรรธน์ อินทรวงศ์ชั้นปีที่ 4 ได้แก่ นทพ.พิมญดา ทะนันชัยชั้นปีที่ 5 ได้แก่ นทพ.ธนภัทร ถนอมดำรงศักดิ์ และ ชั้นปีที่ 6 ได้แก่ นทพ.นภสร ชัยนิวัฒนา

##พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความกตัญญูต่อครู อาจารย์ผู้มีพระคุณในการอบรมสั่งสอนและประสิทธิ์ประสาทวิทยาการความรู้แก่ศิษย์ การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง โดยศิษย์จะเตรียมของไหว้ 4 อย่างมาบูชาครู ซึ่งมีนัยยะอันเป็นมงคลและเป็นข้อเตือนใจให้กับผู้เป็นศิษย์ ได้แก่ หญ้าแพรก สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ ดอกเข็ม สื่อถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม ซึ่งเป็นปริศนาธรรมว่า ครูต้องจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังความคิด ให้นักเรียนนักศึกษาเป็นคนฉลาด (หัวแหลม) รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์ ดอกมะเขือ สื่อถึง การเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึง นักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง ข้าวตอก เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือกพร้อมที่จะทำประโยชน์ให้สังคมต่อไปในอนาคต 💐 💐💐💐