หมอฟันทันตะ รุดช่วยผู้ป่วย “หัวกรอฟัน” ติดนานกว่า 5 ปี สำเร็จ

259 ครั้ง

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้การช่วยเหลือผู้ป่วย “หัวกรอฟัน” หลุดติดนานกว่า 5 ปี โดยผู้ป่วยชื่อ นางกฤติกา ฤทธิ์ขันธ์ โดยเมื่อปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา ผู้ป่วยเองได้เข้ารับการผ่าตัดผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยหมอผ่าฟันคุดออกไปได้ แต่ทำหัวกรอฟันติดอยู่ในเหงือก จนผ่านไปสักระยะและเกิดอาการชาที่ปาก ลามถึงหูและประสาท ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น 

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการไว้วางใจในการช่วยเหลือผู้ป่วยรายดังกล่าว โดยทีมอาจารย์ทันตแพทย์ ประกอบด้วย ผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล  และทีมทันตแพทย์เฉพาะทาง จำนวน 5 ท่าน ใช้เวลาในการรักษา 30 นาที จึงทำการนำหัวกรอออกมาได้สำเร็จ 

โดยในวันเดียวกันทางคณะได้จัดแถลงข่าวถึงผลการดำเนินการต่อสื่อมวลชน โดย รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข. พร้อมด้วย ผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์  และผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ณ ห้องประชุมการศึกษาต่อเนื่อง ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ด้านผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า “จากในลักษณะฟันพบว่าไม่ได้มีการติดเชื้อเพิ่มเติม และไม่เห็นเส้นประสาทแต่อย่างใด จากการสอบถามคนไข้ทราบว่ารู้สึกสบายที่ลิ้นมากขึ้น จากนี้อีก 2 สัปดาห์จะไปจะให้คนไข้มาตรวจเพื่อติดตามผล คาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยคณะทันตแพทย์จะดูแลเคสนี้ให้ดีที่สุดและต่อเนื่อง  ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ป่วยไม่ควรตื่นตระหนก เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ทำฟันมีขนาดเล็กมีโอกาสหลุดติดได้ ซึ่งหากคนไข้ท่านใดพบเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ให้มาพบทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดหรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเพราะจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถมองเห็นสิ่งแปลกปลอมได้ชัดเจนมากกว่า”

ด้านผู้ป่วย กล่าวว่า “ขอบคุณทีมทันตแพทย์ มข.ที่ได้ทำการรักษา โดยบอกว่าเหมือนเอาหนามออก รู้สึกโล่ง อาการตอนนี้ลิ้นเหมือนปกติแล้วเพราะที่ผ่านมาเวลาจะพูดเหมือนลิ้นแข็ง”

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม
1. ทนทุกข์กว่า5ปี “หัวกรอฟัน” หลุดในปากผู้ป่วย “หมอฟัน มข.” ช่วยเอาออกได้สำเร็จ (มีคลิป)

2. ทันตแพทย์ มข. ผ่าเอาหัวกรอฟันออกแล้ว หลังติดอยู่นาน 5 ปี ผู้ป่วยอาการดีขึ้นมาก

3. ตรวจซ้ำหลังหมอลืมหัวกรอฟัน