คณะทันตแพทยศาสตร์ จัดการประชุมวิชาการ “ช่องปากนี้ น้อยนัก แต่สำคัญนัก”

145 ครั้ง

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2562  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย  รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์   ได้จัดพิธีเปิดโครงการประชุมวิชาการ ในหัวข้อเรื่อง “ช่องปากนี้ น้อยนัก แต่สำคัญนัก” เนื่องในวาระครบรอบสี่ทศวรรษแห่งการก่อตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีศิษย์เก่า และทันตแพทย์ทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน โดยมี รศ. ดร.ทพญ. นวรัตน์  วราอัศวปติ  เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดงาน และรศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวรายงานต่อประธานพิธีเปิด การประชุมวิชาการจัดขึ้น 2 วัน ในระหว่างวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2562  ณ โรงแรมพูลแมน ราชาออคิด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์  กล่าวว่า “จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบสี่ทศวรรษแห่งการก่อตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาหลักทางทันตกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผลิตทันตบุคลากรและให้บริการวิชาการทางทันตแพทยศาสตร์แก่สังคม อีกทั้ง ผู้จัดได้เล็งเห็นถึงความสําคัญของพลวัตของความรู้ทางทันตกรรมที่ส่งผลกระทบต่อแนวคิดและแนวทางในการรักษาทันตกรรมแก่ผู้ป่วย จึงได้จัดการประชุมวิชาการแนวการเรียนรู้แบบศึกษาบันเทิง (Edutainment) เพื่อเพิ่มพูนความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และมุ่งเน้นถึงความสำคัญของช่องปากและการดูแลสุขภาพช่องปากในมิติที่แตกต่าง  จากมุมมองของหลากหลายอาชีพ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานทางวิชาการจากผู้เข้าร่วมประชุม และการจัดงานในวันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน จากสถาบันโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ”

ด้าน  รองศาสตราจารย์  ดร.ทพญ. นวรัตน์  วราอัศวปติ  เจริญ  กล่าวว่า  “งานประชุมวิชาการเนื่องในวาระครบรอบสี่ทศวรรษแห่งการก่อตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง “ช่องปากนี้ น้อยนัก แต่สำคัญนัก” มีความสำคัญอย่างยิ่ง  ดังจะเห็นได้ว่า ช่องปากเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตมนุษย์  เพราะมนุษย์ต้องใช้ช่องปากและอวัยวะภายในช่องปาก ในการบดเคี้ยว คลุกเคล้าอาหาร กลืน  พูด ออกเสียง เราจึงใช้ช่องปากในการดำรงชีวิต ทั้งในเชิงกายภาพและสังคม วิชาชีพทันตแพทย์เป็นวิชาชีพที่ทำงานใกล้ชิดกับช่องปากมากที่สุด ดังนั้น การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับ ความรู้ทางวิชาการ แนวทางปฏิบัติ และวิทยาการสมัยใหม่ทางทันตกรรม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทันตแพทย์ทุกคนควรให้ความสนใจ ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาหลักทางทันตกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผลิตทันตบุคลากร และให้บริการวิชาการทางทันตกรรมแก่สังคม โดยความร่วมมือกับชมรมศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของพลวัตด้านความรู้ทางทันตกรรม ที่จะส่งผลกระทบต่อแนวคิดและแนวทางการรักษา  จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้นำความรู้ที่ได้ตลอดทั้ง 2 วันไปปรับใช้ภายในองค์กรหรือหน่วยงานของตนเองให้เกิดการพัฒนาด้านทันตกรรมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562  มีการบรรยายวิชาการ ในหัวข้อ“โลกของช่องปาก น้อยนิด…มหาศาล” (Dental Research made easy (to comprehend)) โดยวิทยากร อ.ดร.ทพ.เอกสิทธิ์ มโนสุดประสิทธิ์ และ อ.ดร.ทพ.ณัฐพงษ์ กันตรง   หัวข้อ “อันตรายจากโรคในช่องปากที่คาดไม่ถึง…รู้ไว้ก่อนส่งต่อ” (How to manage medically complexed cases for general practitioners)  โดยวิทยากร อ.ดร.ทพ.สุทิน จินาพรธรรม ทพญ.กัญญาลักษณ์ กิจเจริญศักดิ์กุล ทพ.กัลย์ จันทนิยม ทพ.ธงชาติ ศิริพันธ์ และ ทพ.ณัฐดนัย พัฒนจักร  หัวข้อ  “ฟังคำจากปาก (ลูกศิษย์ของครู)”    โดยวิทยากร   ทพ.สุวิทย์ ลิมป์ปัทมปาณี และ ผศ.ทพญ.อโนมา รัตนเจริญธรรม

ในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 มีการบรรยายวิชาการ ในหัวข้อ  “ใช้ปากทำงาน”  โดยวิทยากร มล.ขวัญทิพย์ เทวกุล (มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์) คุณกิตตินันท์ ชินสำราญ (หัวหน้าภาควิชาขับร้องตะวันตกวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต) รศ.ดร.ทพ.จรินทร์ ปภังกรกิจ   ผศ.ดร.ทพ.ฑีฆายุ พลางกูร จอร์นส  ผศ.ดร.ทพญ.สุพรรณิการ์ เรืองศรี  โดยมี ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช เป็นผู้ดำเนินรายการ   หัวข้อ “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะปาก” (Balance of aesthetics and functions in operative dentistry)  วิทยากรโดย ผศ.ทพญ.ปุณยาพร ธัญญะคุปต์   หัวข้อ  “รักษารากฟัน (เทียม) อย่างไรให้อยู่ในปากนานๆ”  (Clinical considerations and treatment planning for sustainable implant placement)  โดยวิทยากร ทพ.สุวิทย์ ลิมป์ปัทมปาณี และ ผศ.ดร.ทพญ.ดุษฎี หอมดี  หัวข้อ  “ปากต้องการการดูแลเป็นทีม”  (Tips and Tricks for multidisciplinary approach in esthetically concern cases)  วิทยากรโดย ผศ.ทพญ.วราภรณ์ สุวรรณรงค์ อ.ทพ.อรรถสิทธิ์ บุญบานเย็น ผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์ และผศ.ดร.ทพ.พูนศักดิ์ ภิเศก

ในภาคบ่ายของวันที่ 13 พฤษภาคม 2562  ได้มีพิธีมุทิตาจิตในโอกาสเกษียณอายุราชการ ของ รศ.ทพ.ดนัย ยอดสุวรรณ และผศ.ทพญ.จินดา เลิศศิริวรกุล มีศิษย์เก่าเข้าร่วมพิธีการดังกล่าว กว่า 200 คน ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น

โครงการประชุมวิชาการ ในหัวข้อเรื่อง “ช่องปากนี้ น้อยนัก แต่สำคัญนัก” นอกจากเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบสี่ทศวรรษแห่งการก่อตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์แล้ว       ยังนับว่าเป็นเวทีแห่งการเพิ่มพูนความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการรักษาทางทันตกรรมในมิติที่หลากหลาย     เป็นโอกาสแห่งการกลับคืนสู่เหย้าที่ศิษย์เก่าได้มาสร้างความสัมพันธ์   และร่วมรำลึกถึงความผูกพันระหว่างอาจารย์และศิษย์เก่า    ทั้งยังเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของคณะทันตแพทยศาสตร์ ในวงการทันตกรรมระดับประเทศอีกด้วย

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู