3 ผลงานวิจัย มข.เจ๋ง คว้ารางวัลเหรียญทอง ITEX 2016

222 ครั้ง

             ITEX 2016 : 27th International Invention & Innovation Exhibition (ITEX 2016)  เป็นงานนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์นานาชาติและนิทรรศการนวัตกรรมระดับโลก  ซึ่งจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของภูมิภาคจากเอเชียและยุโรป กว่า 20 ประเทศเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ มีการประกวดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นทุกวัน โดยเป็นเวทีของการค้นหานักประดิษฐ์หน้าใหม่  จัดขึ้นระหว่าง 12-14 พฤษภาคม 2559  จัดขึ้นที่ ศูนย์ประชุมกัวลาลัมเปอร์ (KUALA LUMPUR CONVENTION CENTRE)  ประเทศมาเลเซีย 

           นักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำผลงานวิจัยเด่นๆ ไปจัดแสดงในงาน ITEX 2016 ครั้งนี้ และได้รับความสนใจจากคณะกรรมการ  จนสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองและ Special award จากงาน   จากผลงานวิจัย 3 ชิ้น ประกอบด้วย  

           ผลงานวิจัยเรื่อง “ไหมขัดฟันเคลือบสมุนไพร” (the Herbal Dental Floss)  โดย ผศ.สมเกียรติ เหลืองไพรินทร์, รศ.วัชรี คุณกิตติ, รศ.สุวิมล ทวีชัยศุภพงษ์ และ นายชัยพร พัฒนจักร  ได้รับรางวัลGold Medal และรางวัล MAWHIBA SPECIAL AWARD จากประเทศ Saudi Arabia  

           ผลงานวิจัยเรื่อง “ผลิตภัณฑ์ลดอาการผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม” (Anti-Hair Fall Herbal Tonic) โดย รศ.วัชรี คุณกิตติ, รศ.ฉันทนา อารมณ์ดี, นางสาวชลธิรา กาวี, นางสาวอรวรรณ มนทกานติรัตน์ และ นางสาววิราวดี ชลวณิช  ได้รับรางวัล Gold Medal และรางวัล Owner of Invention จาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) ประเทศ Taiwan 

           และ่ผลงานวิจัยเรื่อง “ไมโครอิมัลชั่นกระชับสัดส่วน” (Firming Microemulsion) โดย ผศ.นภภัค ใจภักดี, ผศ.ดร. เอกพล ลิ้มพงษา, ศ.บังอร ศรีพานิชกุลชัย  ได้รับรางวัล Gold Medal

           นับว่าเป็นผลงานวิจัยที่สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอย่างยิ่ง  อันเป็นไปตามวิสัยทัศน์การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำระดับโลก (World Class Research University) นอกจากความเป็นเลิศด้านการเรียนการสอน ยังให้ความสำคัญในด้านการวิจัย  โดยการใช้การวิจัยเป็นฐานในการพัฒนา และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ  ในฐานะเป็นองค์กรที่มีคุณภาพด้านการวิจัยจากการมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสูง

ข่าว /ภาพ :    กองบริหารงานวิจัย

เรียบเรียง  :   วัชรา  น้อยชมภู

ข่าวหนังสือพิมพ์» ภาพข่าว: แวดวงของเรา: มข.คว้าเหรียญทอง ITEX 2016
ข่าวหนังสือพิมพ์»คอลัมน์: U station: นักวิจัยมข. คว้าเหรียญทอง ITEX 2016