คณบดีคณะทันตะ รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ด้านบริหาร

114 ครั้ง

         รศ.ทพญ.ดร.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เข้ารับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ด้านการบริหาร ประจำปี 2560  ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมประกาศเกียรติคุณ เป็น 1 ใน 13 คน ผ่านการคัดเลือกจากสมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล อย่างเข้มข้น เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2561 ในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมศิษย์เก่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล

          รศ.ทพญ.ดร.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ กล่าวว่า  “รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ เนื่องจากศึกษาระดับปริญญาโท ที่ศูนย์พัฒนาสาธารณสุขมูลฐานอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งผู้ก่อตั้งหลักสูตรคือท่าน ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ อาจารย์เน้นการทำงานเพื่อสังคมส่วนรวมด้านมูลฐานหรือประชาชนเป็นสำคัญ  การได้เรียนในสาขานี้ในฐานะเป็นทันตแพทย์  สังกัดในภาควิชาทันตกรรมชุมชนจึงทำให้รู้สึกซาบซึ้งต่อการทำงานเพื่อสังคม และได้นำมาถ่ายทอด ปลูกฝังให้กับนักศึกษาทันตแพทยศาสตร์” 

          “การได้มาซึ่งรางวัลครั้งนี้ เนื่องมาจากการทำงานด้านการบริหาร  จากดำรงตำแหน่งคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และดำรงตำแหน่งนายกสมาคม หรือประธานชมรมทันตกรรมป้องกันแห่งเอเชีย เป็นสมาคมแห่งเดียวในเอเชียที่ก่อตั้งขึ้นโดยเกาหลีและญี่ปุ่น และมีสมาชิกจากหลายประเทศจำนวนมาก ซึ่งในระหว่างวันที่ 21-23 เดือนพฤศจิกายน 2561 จะจัดประชุมด้านทันตกรรมป้องกันที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเน้นการส่งเสริมการพัฒนาวิชาการในสาขาทันตกรรมป้องกันในประเทศไทย และในเอเชีย”

          รศ.ทพญ.ดร.วรานุช กล่าวถึงความเป็นมาของการได้รับรางวัลต่อไปว่า  “การทำงานบริหารที่คณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นการทำงานอย่างมีส่วนร่วมทั้งคณาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากร รวมถึงนักศึกษาในการขับเคลื่อนงานของคณะ ผลงานที่โดดเด่น เช่น Spec 200 เป็น 1 ใน 4 สถาบันของไทยที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณา และมีกลไกการบริหารจัดการบัณฑิต  การเอางานวิจัยวิจัยมาผนวกกับการเรียนการสอน ทำให้ศิษย์เก่าได้รับรางวัลมากมาย พร้อมกับมีกลไกสนับสนุนนักศึกษาด้านการรับใช้สังคม ส่งผลศิษย์เก่ารับรางวัลมากมาย  แม้นักศึกษาทันตแพทย์ ยังไม่สามารถสอบรับใบประกอบวิชาชีพด้านทันตกรรมถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มีกลไกทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันคณะ  นอกจากนั้นมีเครือข่ายความร่วมมือกับต่างประเทศ  และเป็นเรื่องที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยชั้นนำในของโลกหลายแห่งได้ติดต่อขอลงนามความร่วมมือกับคณะทันตแพทยศาสตร์  ซึ่งในอดีตการแสวงหาความร่วมมือกับสถาบันต่างชาติที่มีชื่อเสียงเป็นเรื่องยากเราต้องเป็นผู้ไปติดต่อเอง บ่งบอกถึงความมีชื่อเสียงของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”

          รศ.ทพญ.ดร.วรานุช  ปิติพัฒน์  กล่าวความรู้สึกของการได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติว่า “รู้สึกขอบคุณมหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันที่สำเร็จการศึกษาที่เห็นคุณค่าศิษย์เก่า นับเป็นกำลังใจที่สำคัญในการทำงานด้านสาธารณสุขเพื่อสังคม  การบริหารงานเป็นกลไกสำคัญต่อการขับเคลื่อน  แต่ไม่สามารถทำคนเดียวได้  รู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้ทำงานที่คณะทันตแพทยศาสตร์ เพราะบุคลากรทุกคนในคณะมีความรับผิดชอบงานของตนเองอย่างเต็มที่  ประทับใจที่ทุกคนมีความรักในองค์กรและตั้งใจทำงานร่วมกันอย่างหนัก ดังนั้น รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้จึงถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจร่วมกันของชาวคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคน”

ข่าว   :   วัชรา   น้อยชมภู