บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2550

254 ครั้ง

    หนูชื่อ ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ ชื่อเล่น น้องชมพู่ค่ะ หนูเคยส่งผลการปฏิบัติธรรมของหนูในโครงการสมาธิ(Meditation)แก้ว มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปีพ.ศ.2550 ที่ผ่านมาค่ะ     พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หลังจากจบการอบรมแล้ว หนูก็มาทำงานเป็นทันตแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคายค่ะ ที่นี่เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ขนาด 30เตียง เป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ ที่มีคุณหมอเพียง 3คน หนูได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข หนูเป็นทันตแพทย์คนเดียวของที่นี่ ในแต่ละวันหนูจะได้รับบุญรักษาคนไข้เฉลี่ยวันละประมาณ 30-40คนค่ะ บางวันก็มากถึง 50คน ส่วนใหญ่จะเป็นโรคในช่องปากและใบหน้า บางรายติดเชื้อในช่องปากมาก ซึ่งถ้าไม่รักษาก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ค่ะ     หนูคิดเสมอว่า การทำหน้าที่เป็นทันตแพทย์ของหนู คือ การสร้างบุญ สร้างบารมีค่ะ ทุกๆวันนอกจากหนูจะได้ทำทาน รักษาศีล และนั่งสมาธิแล้ว หนูยังได้ช่วยคนไข้ให้พ้นจากความเจ็บป่วย

     หนูจะคิดว่า คนไข้ทุกคนคือญาติของหนู หนูรักทุกคน อยากให้เขาพ้นทุกข์ เพราะหนูคิดว่าหน้าที่นี้ทำให้หนูได้บุญมากค่ะ ตอนนี้เวลาส่วนใหญ่ของหนูก็จะหมดไปกับการรักษาคนไข้ค่ะ แต่หนูก็ยังไม่ลืมที่จะนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอทุกวันไม่เคยขาดค่ะ เพราะการนั่งสมาธิทำให้หนูรู้สึกมีความสดชื่น เบิกบาน มีความสุขมาก แม้จะทำงานเหนื่อยๆกลับมา หนูรู้สึกแปลกมากเลยนะคะ ที่บางวันหนูรักษาผู้ป่วยเกือบ 50คน แต่เมื่อหนูมานั่งธรรมะ แทนที่หนูจะมีแต่ความเหน็ดเหนื่อย กลับกลายเป็นว่าใจของหนูจะแช่มชื่น ผ่องใส รู้สึกว่าใจของเรามีความอ่อนโยนละเอียดอ่อน มีแต่ความรัก เมตตากรุณาและปรารถนาดีกับทุกๆคน และร่างกายของหนูจะรู้สึกเบาสบายอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ 

    จากนั้น ความสบาย และความนิ่ง นุ่มนวลนี้ก็จะทำให้หนูเห็นความสว่างสดใสภายในกลางท้องของหนูอย่างง่ายๆ ความใสสว่างมาพร้อมกับความรู้สึกที่มีความสุข ใจของหนูก็ขยายกว้างออกไปเรื่อยๆไม่มีขอบเขตสิ้นสุด จากนั้นในกลางท้องของหนูที่มีความสว่างสดใส ก็จะมีมวลกลมใสมาแทนที่ แล้วมวลนั้นก็จะเปลี่ยนกลายเป็นองค์พระบางเบา ซึ่งท่านไม่มีสีค่ะ มีแต่ความใสสว่าง งดงามมากๆเลยค่ะ ตอนนี้หนูมีความสุขมากค่ะ และความรัก ความเมตตาและความปรารถนาดี ที่มีกับทุกๆคนก็เพิ่มขึ้นมากมายสุดประมาณได้ ความเหน็ดเหนื่อยหมดไปเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ     ทุกๆวัน หนูจะนั่งสมาธิช่วงตื่นนอน ช่วงเวลาเที่ยงหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ช่วงเย็นหนูจะบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ผ่านทาง DMC แล้วก็จะนั่งสมาธิต่อจนถึงเวลาเข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา (เพราะหนูและคุณพ่อคุณแม่ต่างก็เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาพันธุ์แท้ค่ะ) แล้วก็จะนั่งอีกครั้งช่วงก่อนเข้านอนค่ะ รวมแล้วโดยเฉลี่ยหนูนั่งสมาธิวันละประมาณ 3ชั่วโมงค่ะ     นอกจากนี้ หนูก็จะรักษาศีล8 เป็นประจำทุกวันค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่าเวลาที่หนูรักษาศีล8 ทำให้ใจของหนูบริสุทธิ์และนั่งธรรมะได้ดี   ช่วงแรกๆที่หนูเริ่มรักษาศีล8 คุณพ่อคุณแม่ท่านก็มีความกังวลใจว่าจะมีปัญหาต่อสุขภาพ แต่พอหนู ทำไปๆ ท่านก็เริ่มเข้าใจและสนับสนุนสิ่งที่หนูทำค่ะ หนูจึงมีความสุขและความภาคภูมิใจมากค่ะ 

     พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ตอนนี้มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นกับหนูค่ะ เพราะเมื่อวานหนูเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปที่สยามพาราก้อน เพื่อไปรับรางวัล บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2550 โดยมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ได้คัดเลือกบัณฑิตแพทย์และบัณฑิตทันตแพทย์ที่มีผลการเรียนดีเด่นและมีคุณธรรม จริยธรรม โดยคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศ หนูได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปีนี้ค่ะ ซึ่งมีการให้รางวัลในปีนี้เป็นปีแรก หนูตื่นเต้นมากค่ะ เพราะหนูเพิ่งเรียนจบยังไม่ได้รับปริญญา และหนูก็เพิ่งเคยเดินทางเข้ากรุงเทพฯคนเดียวครั้งนี้เป็นครั้งแรก หนูเคยมาแต่วัดพระธรรมกาย คือ มาปทุมธานีแล้วก็กลับหนองคาย 

     ครั้งนี้ หนูได้รับรางวัลเป็นเงินจำนวน 100,000บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ หนูได้มอบเงินรางวัลทั้งหมดนี้ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อทดแทนคุณท่าน และครอบครัวของหนูก็ตั้งใจว่า จะนำเงินทั้งหมดนี้ ถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อร่วมสร้างมหารัตนวิหารคด ซึ่งเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่มากๆ และครอบครัวของเราก็ไม่ยอมพลาดบุญนี้ค่ะ เพราะหนูเชื่อว่าทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับหนู ที่หนูได้รับรางวัลมากมาย และการได้รับรางวัลทันตแพทย์ดีเด่นในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เกิดจากบุญจัดสรร ดังนั้นหนูต้องเร่งสร้างบุญต่อค่ะ     พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หนูได้รับรางวัลมากมาย แต่รางวัลที่ทำให้หนูตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิต คือ การที่หนูได้ถวายผลการปฏิบัติธรรมแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาอ่านผลการปฏิบัติธรรมของหนูออกอากาศ หนูดีใจที่ทำให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อปลื้มใจ หนูได้เห็นรอยยิ้มของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นเสมือนรางวัลของการที่หนูขยันนั่งสมาธิ หนูนั่งสมาธิทุกวันไม่เคยขาดตั้งแต่ตอนหนูอยู่ชั้น ป.4 จนถึงปัจจุบัน     ทุกวันนี้ หนูจะตั้งใจรักษาคนไข้ ฝึกฝนการรักษาให้เชี่ยวชาญ และศึกษาเพิ่มเติมหาความรู้เรื่องการรักษา เพราะหนูตั้งใจและอธิษฐานจิตว่า หนูอยากมารับบุญถวายการรักษาฟันให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระภิกษุ สามเณรที่วัดพระธรรมกาย หนูตั้งใจทำบุญทุกบุญและอธิษฐานจิตขอให้ความปรารถนาของหนูเป็นจริงค่ะ     หนูขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อนะคะ ที่เมตตาให้ความรู้วิชชาของชีวิต ทำให้หนูรู้ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร อะไรคือเป้าหมายชีวิต พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นครูสอนสมาธิคนแรกของหนู พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนการปฏิบัติได้อย่างง่ายๆ ตรงและลัดที่สุดแล้ว เพื่อให้เข้าสู่สันติสุขภายในซึ่งมีคุณค่ามากกว่าสิ่งอื่นใดในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นลาภ ยศ ชื่อเสียง เกียรติยศ หรือสิ่งที่ชาวโลกทั่วไปแสวงหาว่าเป็นความสุข     พระคุณของพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่มีต่อหนู คุณพ่อ คุณแม่ และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก มีมากมายสุดที่จะประมาณได้ และหนูขอกราบขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ที่ช่วยดูแล ให้กำลังใจ ช่วยเหลือหนูทุกๆอย่างจนประสบความสำเร็จถึงปัจจุบันนี้ รวมถึงพี่ๆอุบาสก อุบาสิกาทุกคน ที่ช่วยประคับประคองให้หนูได้อยู่ในเส้นทางการสร้างบารมีมาโดยตลอด     สุดท้ายนี้ หนูและคุณพ่อคุณแม่ ขอน้อมเอาบุญที่ได้สั่งสมมาทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง สิ่งที่เป็นดำริของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ หนู คุณพ่อคุณแม่ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก ลูกๆของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจะตั้งใจทำให้สำเร็จทุกประการเป็นอัศจรรย์เลยค่ะ                                                                                                           ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ (ลูกชมพู่ค่ะ) เกียรติประวัติ ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ (ลูกชมพู่) 

รางวัลด้านการศึกษา 1.รางวัลคะแนนสูงสุด ของทุกรายวิชาที่ศึกษาของระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่4 (ป.4), ป.5 มัธยมศึกษาปีที่1 (ม.1), ม.3, ม.4, ม.5 และ ม.62.รางวัลผลการสอบได้เป็นที่1 ของแผนการเรียน วิทย์-คณิต โดยมีคะแนนเฉลี่ย 3.96 ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 63.รางวัลผลการเรียนสูงสุด อันดับที่1 ของประเทศของคณะแพทย์ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย (Entrance) ปี พ.ศ.25444.รางวัลผลการเรียนสูงสุด เป็นอันดับที่1 ของนักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่1 ถึงชั้นปีที่65.รางวัลนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2549 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น6.รางวัลประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา ชนะเลิศการประกวดผลงานวิจัยทางคลินิก จากฝ่ายวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น7.ในปี พ.ศ.2549 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมเหรียญทองอันดับหนึ่ง สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยเกรดเฉลี่ยสะสม 3.97รางวัลอื่นๆ 1.ขณะเรียนอยู่ประถมศึกษาชั้นปีที่4 ชนะเลิศการประกวดร้อยกรอง อ่านจับใจความ2.ขณะเรียนอยู่ประถมศึกษาชั้นปีที่5 ชนะเลิศการแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย3.รางวัลผู้ทำกิจกรรมดีเด่นด้านการมีระเบียบวินัยของสำนักงานประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.25374.รางวัลผู้ทำกิจกรรมดีเด่นด้านการขยันหมั่นเพียรทางการศึกษา จากสำนักงานประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2543ด้านศาสนา 1.ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ผ่านการศึกษาตามหลักสูตรพุทธศาสนาวันอาทิตย์ นักธรรมตรี2.ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดและภูมิภาค ในการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่17 ประจำปี พ.ศ.25413.ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่6 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ในการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่19 ประจำปี พ.ศ.25434.ขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมัครเข้าเป็นสมาชิกของชมรมพุทธศาสตร์ และทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการชมรมพุทธฯ ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่1 จนถึงชั้นปีที่65.ขณะเรียนอยู่ชั้นปีที่6 ในคณะทันตแพทย์ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานการจัดสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” หรือที่เรียกว่า Supervisor โครงการตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่25 ประจำปี พ.ศ.2549     หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2550 ได้เข้ารับการอบรมในโครงการสมาธิแก้ว ที่วัดพระธรรมกาย เพื่อฝึกสมาธิระยะยาว เป็นเวลา 3สัปดาห์     ปัจจุบันปฏิบัติราชการตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคาย