บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี 2550 ของมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

124 ครั้ง

เชื่อคำพ่อสอน : “…การฝึกหัดขัดเกลาทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างถูกต้องเหมาะสม พร้อมกันไปด้วย เพื่อให้ร่างกายและจิตใจที่ได้รับการฝึกหัดขัดเกลาให้แข็งแรง คล่องแคล่ว สะอาดหมดจด ซื่อสัตย์ สุจริต มีเมตตา และเป็นระเบียบแล้วนั้น ได้เป็นรากฐานอันมั่นคง สำหรับรองรับความรู้ความสามารถทางวิชาการต่อไป และจะอุดหนุนส่งเสริมให้แต่ละคนสามารถ ตัดสินใจใช้วิทยาการทำประโยชน์ช่วยตน ช่วยส่วนรวม ได้อย่างถูกถ้วน…”พระบรมราโชวาทในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามเนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ 1 กรกฎาคม 2525

ทันตภูธรได้ทราบข่าวการประกาศผลคัดเลือกบัณฑิตแพทย์ดีเด่นและบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี 2550 ของมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จึงได้ติดต่อไปร่วมแสดงความยินดีกับบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี 2550 ซึ่งเราจะไปทำความรู้จักกับทันตแพทย์บัณฑิตคนเก่งกันนะคะ

@ แนะนำตัว คุณหมอชมพู่ คนเก่งกันก่อนค่ะ
> ชื่อ กุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ ชื่อเล่น ชมพู่ ค่ะ อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย เรียนชั้นประถมและมัธยมศึกษาอยู่ที่ อำเภอบึงกาฬ และเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ ปัจจุบันรับราชการเป็นทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคาย ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข ทำงานมาได้ประมาณ 10 เดือนแล้วค่ะ

@ รางวัลเด่นๆ ที่เคยได้รับมีอะไรบ้างค่ะ
> รางวัลผู้ทำกิจกรรมดีเด่นด้านการมีระเบียบวินัยและความขยันหมั่นเพียรทางการศึกษา ของสำนักงานประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ปี พ.ศ.2537 และ พ.ศ.2543

– รางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดและภูมิภาคในการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ ทางก้าวหน้า ” ปี พ.ศ.2541 และ 2543? รางวัลผลการเรียนสูงสุด เป็นอันดับที่1 ของนักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 6

– รางวัลนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2548 และ 2549 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

– รางวัลประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา ชนะเลิศการประกวดผลงานวิจัยทางคลินิก จากฝ่ายวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

– ปริญญาทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับหนึ่งและเหรียญทอง จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เกรดเฉลี่ยสะสม 3.97

– รางวัลทุนบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น จากมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ประจำปี พุทธศักราช 2550

@ ที่กล่าวมานี่ คือรางวัลแค่บางส่วนนะคะ เก่งจังค่ะ ทำอย่างไรจึงเรียนเก่งมากๆๆๆ ขนาดนี้คะ ???
>คงเป็นเรื่องของกำลังใจและการอบรมสั่งสอนจากคุณพ่อคุณแม่ และการนั่งสมาธิมาโดยตลอด ช่วงก่อนอ่านหนังสือทำให้รู้สึกว่าสมองเราปลอดโปร่งผ่อนคลาย เตรียมจะรับอะไรใหม่ๆเข้าไปได้ และหลังอ่านหนังสือจะรู้สึกว่าสิ่งที่เราอ่านมาเยอะแยะมากมาย ถูกจัดลำดับเป็นหมวดหมู่ เวลาดึงมาใช้จะง่าย รวดเร็วค่ะ

@ ทำไมจึงเลือกเรียนหมอฟัน ไม่เลือกเรียนหมอคะ
> ตอนแรกคิดว่าคิดว่าคงจะเรียนหมอไม่ได้ เพราะเราเป็นเด็กบ้านนอก (บ้านนอกจริงๆค่ะ เรียนที่โรงเรียนประจำอำเภอไกลจากจังหวัดมาก) ถ้าเรียนหมอคงเป็นหมอที่ไม่ค่อยเก่ง คนไข้ที่มารักษาก็จะพลอยแย่ไปด้วย จึงเลือกหมอฟัน คิดว่าน่าจะพอเรียนได้ มีความรู้พอที่จะรักษาคนไข้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพราะคนไข้ฝากชีวิตให้เราดูแล เราก็ต้องพยายามตั้งใจเรียนให้ดี เพื่อที่จะเอาไปใช้รักษาคนไข้ได้ดีด้วยค่ะ

@ ทำไมจึงเลือกที่ทำงานบ้านเกิด และมีแนวคิดในการทำงานอย่างไรคะ
> เพราะใกล้ครอบครัว ได้ตอบแทนพระคุณที่คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเล็ก แล้วที่นี่ก็ไม่มีหมอฟันเลยค่ะ หมอคนเดิมย้าย ถ้าเรามาอยู่คงจะได้ช่วยเหลือคนไข้ในบ้านเกิดเราไม่มากก็น้อย และคนแถบนี้อยู่ไกลเมืองโอกาสเข้ารับการรักษาที่ดีๆในเมืองก็ยากอยู่แล้ว หมอหรือหมอฟันที่มีภูมิลำเนาที่นี่ก็น้อยมาก ส่วนใหญ่ก็จะมารับตำแหน่งไม่นานก็ต้องย้ายเพราะไม่คุ้น ตัวเราเองเป็นคนในท้องถิ่นอยู่แล้ว เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นดี การทำงานในชุมชนก็จะสะดวก และต่อเนื่องขึ้นค่ะ

แนวคิดของชมพู่ไม่ได้คิดว่าชาวบ้านจะต้องได้รับสิ่งที่ด้อยกว่าคนในเมืองเสมอไปค่ะ จะพยายามเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ จึงหมั่นศึกษาหาความรู้ใหม่ตลอดและสำนึกว่าคนไข้ฝากชีวิตไว้ในมือเรา เราต้องทำให้ดีที่สุด ทุกคนย่อมรักชีวิต คิดว่าถ้าคนไข้เป็นเรา เป็นพ่อเรา แม่เรา ปู่ย่าตายายของเรา เราก็จะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา นอกจากนี้เมื่อเรียนจบแล้ว ความคิดเรื่องการหาทรัพย์เพื่อครอบครัวย่อมมีเกิดขึ้นกับทุกคน จะพยายามใช้จรรยาบรรณกำกับสิ่งที่เราทำให้คนไข้ทุกครั้งว่า เพื่อคนไข้จริงๆ ไม่ใช่ทำตามหน้าที่ไปวันๆ เพื่อเงินหรือสิ่งตอบแทน

@ ความรู้สึกหลังจากได้รับรางวัลในครั้งนี้ค่ะ
>ได้รับรางวัลนี้รู้สึกว่ามีความภาคภูมิใจค่ะ ที่ได้นำรางวัลมาฝากให้กับคุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทุกท่าน ให้ทุกท่านได้ชื่นใจ รู้สึกว่าได้ตอบแทนพระคุณท่านมากๆค่ะเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของ พ่อหลวงนี้ ชมพู่ก็จะตั้งใจปฏิบัติตามคำพ่อสอนโดยรักษาผู้ป่วย ให้ความช่วยเหลือคนไข้ทุกๆคน อย่างเต็มที่เต็มความสามารถเสมือนหนึ่งว่าทุกๆคนเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้องของเรา ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ที่ดีๆแก่เพื่อนร่วมงานทุกคน เพื่อให้มีกำลังใจอย่างไม่มีที่สิ้นสุดในการทำงานเพื่อคนไข้และชุมชน

นอกจากนี้จะตั้งใจทำบุญ ใส่บาตร รักษาศีล และนั่งสมาธิทุกวันนับจากนี้เป็นต้นไป เพื่อปฏิบัติบูชาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พ่อหลวงซึ่งเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยค่ะ สิ่งที่อยากฝากกับผู้อ่านค่ะ อยากให้ทุกๆคนดำเนินชีวิตตามแบบอย่างพ่อหลวงของชาวไทย ที่ท่านมองเห็นประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าตนเองมากๆค่ะ ถ้าทุกๆคนทำได้แบบนี้สังคมของเราคงจะมีความสงบสุขร่มเย็น มากๆเลยค่ะ ขอฝากไว้สั้นๆแค่นี้นะคะ ขอบคุณค่ะ