คุยกันฉันมิตร : คุยกับทันตแพทย์ดีเด่นประจำปี 2551

1,030 ครั้ง

วารสารทันตภูธรขอแสดงความยินดีกับ ทพญ.สุนิศา เอกมณีนิล ผู้ได้รับรางวัลบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่นประจำปี 2551 ของมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลเดชวิกรม พระบรมราชชนก มาทำความรู้จักกับทันตแพทย์บัณฑิตคนเก่งกันค่ะ

Q แนะนำตัวคุณหมอคนเก่งกันก่อนค่ะ
A ชื่อน.ส.สุนิศา เอกมณีนิล ชื่อเล่น ติ๊กค่ะ เกิดและโตที่จังหวัดกรุงเทพฯ เป็นน้องคนสุดท้อง มีพี่สาว 1 คน พี่ชาย 3 คน เรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนดาราคาม จังหวัดกรุงเทพฯ มัธยมต้นและมัธยมปลายที่โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ และจบคณะทันตแพทยศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นคะQ ก่อนหน้านี้เคยได้รับรางวัลอะไรมาก่อนไหมคะ
A ตอนเรียนประถมก็ได้ – รางวัลการประกวดคัดลายมือ ประกวดเรียงความ การประกวดหนังสือเด็ก – – รางวัลชนะเลิศวิ่งผลัด 5x 80 เมตร หญิง งานร้อยมาลัย – รางวัลผู้มีความประพฤติดีและได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมจากคณะกรรมการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ.2539

ระดับมัธยม
– ปีพ.ศ.2541 และปีพ.ศ.2544 ได้รับโล่พระราชทานโรงเรียนราชวินิต ผลการเรียนยอดเยี่ยมจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
– ปีพ.ศ.2539 – 2544 ได้รับทุนพระราชทานโรงเรียนราชวินิต ผลการเรียนดีจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
– เกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ ด้านวิชาการ ประเภทดีเด่น
– เกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ประเภทดีเด่นและได้รางวัลการแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ โครงการแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์และได้เป็นคณะกรรมการนักเรียนฝ่ายวิชาการและผู้ดำเนินงานกิจกรรมเคารพธงชาติด้านเชิญธง

ระดับอุดมศึกษา
– รางวัลผลการเรียนสูงสุด ประจำปีการศึกษา 2545, 2549-2550
– รางวัลผู้สอบได้คะแนนยอดเยี่ยมในชั้นปีที่ 1 กลุ่มวิทยาศาสตร์การแพทย์ (ทันตแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากมูลนิธิศาสตราจารย์ดร.แถบ นีละนิธิ
– รางวัลชนะเลิศการประกวดผลงานวิจัย จากการแข่งขัน Student Clinician Research Program ครั้งที่ 10 จัดโดยสมาคมทันตแพทย์แห่งประเทศไทยและบริษัท Dentsply ประเทศไทย จำกัด

Q เพราะเหตุใดจึงเลือกเรียนทันตแพทย์คะ
A ตอนแรกอยากเรียนทางด้านสายแพทย์ จะด้านไหนก็ได้ เพราะคิดว่าเหมาะกับตัวเราที่สุด ประมาณ แพทย์ ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ พอคะแนนEnt’ ออกมารอบแรกคิดว่าจะเลือกเทคนิคการแพทย์ แต่คะแนนรอบสองเพิ่มขึ้นถึงคณะทันตฯก็เลยเลือกเรียนคะQ ปฏิบัติตนเวลาเรียนอย่างไรจึงเรียนเก่งคะ
A ก็เรียนไปเรื่อยๆ ไม่เครียดและไม่กดดันตัวเอง พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ต้องแบ่งเวลาพักผ่อนบ้าง แต่เมื่อต้องอ่านหนังสือก็ต้องตั้งใจเต็มที่Q มีแนวคิดในการทำงานอย่างไรคะ
A ต้องยึดตามหลักวิชาการ ถึงแม้ต้องประยุกต์ตามสถานการณ์บ้าง แต่ต้องไม่ผิดหลักวิชาการ และต้องใจเย็น อดทน เพราะคนไข้บางคนไม่ค่อยเข้าใจ ก็ต้องคุยกันนาน อาจทำให้เรามีอารมณ์หงุดหงิดบ้าง ก็ต้องพยายามเข้าใจคนไข้Q ความรู้สึกหลังจากได้รับรางวัล ของมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก ค่ะ
A ภูมิใจมากๆคะ โดยเฉพาะที่ทำให้พ่อและแม่ภูมิใจด้วย

Q เมื่อนึกถึงในหลวงของเรา น้องนึกถึงคำสอนใดหรือพระจริยาวัตรใดของในหลวง เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตคะ
A นึกถึงคำสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงคะ เพราะสังคมเดี๋ยวนี้ยึดถือวัตถุนิยมมาก ใครๆก็ไขว่คว้าหาแต่วัตถุ ของมีค่าเพื่อให้ทัดเทียมกับคนอื่น แต่บางครั้งมันเกินกำลังตัวเองและก็ไม่จำเป็น สำหรับติ๊กก็ใช้ชีวิตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้รีบร้อนว่าจะต้องหาเงินได้มากๆ เพราะถึงเราจะหาเงินได้น้อยแต่เราใช้แบบพอดี ก็มีเหลือเก็บคะ