คณะทันตแพทย์จัดพิธีไหว้ครู “ศิษย์น้อมบังคมก้มกราบ รำลึกพระคุณครู”

235 ครั้ง

“ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา” สิ้นเสียงผู้นำกล่าวบทไหว้ครูอันไพเราะ นักศึกษาทันตแพทย์กว่า 400 คน พร้อมใจกันกล่าวบทไหว้ครู รำลึกพระคุณครู ดังกระหึ่มทั่วห้องประชุม คณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

            เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2563  โดยมี รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีเป็นประธานในพิธี และกล่าวให้โอวาท ภายในงานมีการขับกล่อมบทเพลงศุภศรีจากนักศึกษาทันตแพทย์ กล่าวคำสรรเสริญบูชาพระคุณครู การร้องเพลงประสานเสียงขับร้องเพลงพระคุณที่สาม การเจิมหนังสือเรียน ตัวแทนนักศึกษาทันตแพทย์แต่ละชั้นปี นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และผู้ช่วยทันตแพทย์ นำพานดอกไม้ขึ้นไหว้ครู

        รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดี กล่าวให้โอวาทความว่า “พิธีไหว้ครูเป็นวัฒนธรรมไทยอย่างหนึ่ง และเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยเราที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และถือสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นพิธีที่สำคัญแทบทุกสาขาอาชีพ และการไหว้ครูเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ และกตเวทีที่ลูกศิษย์มีต่อครูบาอาจารย์  ผู้ที่จะถ่ายทอดความรู้ วิชาการให้กับลูกศิษย์  ครูหรืออาจารย์คือผู้เสียสละอย่างยิ่งใหญ่ และเปรียบเสมือนเรือจ้าง โดยเฉพาะครูอาจารย์ของคณะทันตแพทยศาสตร์ของเรา  เพราะครู อาจารย์ทุกท่านได้เสียสละทั้งเวลา แรงกายและแรงใจ ทุ่มเทความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ให้กับการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้ค่าตอบแทนจะน้อยนิดก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ  สิ่งสำคัญที่สุดของครูคือ การได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ความสามารถ และประสบการณ์เพื่อให้ลูกศิษย์มีความรู้ ความสามารถ และสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นคุณหมอหรือทันตแพทย์ที่เก่ง ดี มีคุณธรรม จริยธรรม  และสามารถนำความรู้ไปประกอบสัมมาอาชีพ รับใช้สังคม ประเทศชาติ และเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป ในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง จะขอกล่าวแทนครู อาจารย์ทุกท่านว่า พร้อมที่จะทำหน้าที่ของครูที่ดี จะทุ่มเทเพื่อถ่ายทอดความรู้วิชาการ  อบรมคุณธรรม จริยธรรมให้กับศิษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน  และเต็มกำลังความสามารถ  จึงขอให้ศิษย์ทุกคน เป็นศิษย์ที่ดี  พร้อมที่จะรับเอาความรู้ ความปรารถนาดีจากครูอย่างเต็มกำลังเช่นกัน สุดท้ายนี้ ขออำนวยอวยพรให้ศิษย์รักของครูทุกคน จงประสบความสุข ความเจริญ  สำเร็จผลสมดั่งที่ตั้งใจ และมี สุขภาพ พลานามัยที่แข็งแรง ตลอดไป”

       นอกจากพิธีไหว้ครูแล้ว ยังได้มีการมอบเกียรติบัตร ทุนการศึกษา และรางวัลต่างๆ ประกอบด้วย

1. รางวัลครูในดวงใจ ผู้เป็นที่ศรัทธายกย่อง ยอมรับของนักศึกษา และเพื่อนอาจารย์ว่าเป็นแบบอย่างของผู้มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู และได้ทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือนักศึกษา ประจำปี 2563  คือ อ.ทพ.ธีรพันธ์ สอสกุล อาจารย์จากสาขาวิชาทันตกรรมประดิษฐ์

2. รางวัลครูนักวิจัย  ผู้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจถ่ายทอดความรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำวิจัย และช่วยผลักดันให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในการทำวิจัยระหว่างการศึกษา ประจำปี 2563 คือ รศ.ดร.ทพ.ธีระศักดิ์ ดำรงรุ่งเรือง อาจารย์จากแขนงวิชาวินิจฉัยโรคช่องปาก

3. รางวัลนักศึกษาทันตแพทย์ที่มีผลการเรียนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของแต่ละชั้นปี ประจำปีการศึกษา 2562 ได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติจากคณะ  คือ
ชั้นปีที่ 1 นายสิริวิชญ์  เทพอวยพร ผลการเรียน 3.97
ชั้นปีที่ 2 นางสาวศวิตา ติดมา ผลการเรียน 4.00
ชั้นปีที่ 3 นางสาวเจนจิรา  เลิศลักษมีพร ผลการเรียน 3.96
ชั้นปีที่ 4 นางสาวพลอยไพลิน บุษบงก์ ผลการเรียน 3.93
ชั้นปีที่ 5 นางสาวชลดา ศรีตระกูล ผลการเรียน 3.80
ชั้นปีที่ 6 นางสาวธัญภา กีฎามระ ผลการเรียน 3.95

4. รางวัลคนดีของเพื่อน ผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดี คอยช่วยเหลือเพื่อนและเป็นที่รักของเพื่อนในชั้นปี คือ นพท.ณัฐภัทร อร่ามรุ่ง นักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 6

5. รางวัลผู้มีน้ำใจงาม ผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เป็นที่รักของพี่ๆ เจ้าหน้าที่ในคณะ คือ นทพ.ชลดา ศรีตระกูล นักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 6

6. รางวัลเพื่อนดีเด่นจากสโมสรนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ คือ
ชั้นปีที่ 1 นทพ.ธารพร  พิชญธาดา
ชั้นปีที่ 2 นทพ.จิรัชญา เทพรมวงศ์
ชั้นปีที่ 3 นทพ.ภัทรพร ทองอาจ
ชั้นปีที่ 4 นทพ.หัฎฐะติยวรรณ มรรคณา
ชั้นปีที่ 5 นทพ.ปรมินทร์  วีระปียากูร
ชั้นปีที่ 6 นทพ.ชลดา ศรีตระกูล

7. รางวัลนักศึกษาทันตแพทย์ผู้ได้รับรางวัลและสร้างชื่อเสียงให้คณะทันตแพทยศาสตร์
ลำดับที่ 1  ทพ.กษมา กันต์พิทยา
นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ วิชาเอกปริทันตวิทยา  รางวัล “เหรียญทอง” จากการประกวดการนำเสนอผลงานวิจัยจากผลการวิจัยและนวัตกรรมเรื่อง “สารไวแสงผสมสำหรับโฟโตไดนามิกบำบัดเพื่อฆ่าเชื้อราแบบมุ่งเป้า” ในงานมหกรรม THAILAND RESEARCH  EXPO 2020 จัดโดย เครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ณ โรงแรม Centara Grand at Central World กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2-6 สิงหาคม 2563
ลำดับที่ 2   นทพ.ณัฎฐกุล สละชีพ  นทพ.ชลดา ศรีตระกูล และ นทพ.สุจารี พิธพร
นักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 6 ได้รับรางวัล Thailand New Gen Inventors Aword 2020 (I-New Gen Award 2020)  เหรียญทอง ระดับอุดมศึกษา และรองชนะเลิศอันดับ 2 ในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ ในการแข่งขันผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับอุดมศึกษา ในมหกรรมงานวันนักประดิษฐ์ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ ไบเทค บางนา เมื่อวันที่   2-6 กุมภาพันธ์ 2563
ลำดับที่ 3 ทพ.สุทธิชน รัตนยาติกุล  
ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ศรีกาลพฤกษ์ ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักศึกษาผู้ที่มีผลงานดีเด่นครอบคลุมด้านวิชาการ ด้านทักษะในการบริหารและการจัดการ ด้านกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านจิตอาสา และ“รางวัลนักศึกษาพระราชทาน ประจำปี 2562” ในระดับอุดมศึกษา โดยรางวัลนี้มอบสำหรับนักศึกษาผู้มีความประพฤติดีและมีความมานะพยายามศึกษาเล่าเรียนได้ผลดี รวมทั้งมีกิจกรรมและผลงานดีเด่น โดยคัดเลือกจากตัวแทนนักศึกษาเพียง 1 คน จากแต่ละมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

     “พิธีไหว้ครู” เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความกตัญญูต่อครู อาจารย์ผู้มีพระคุณในการอบรมสั่งสอนและประสิทธิ์ประสาทวิทยาการความรู้แก่ศิษย์ การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง โดยศิษย์จะเตรียมของไหว้ 4 อย่างมาบูชาครู ซึ่งมีนัยยะอันเป็นมงคลและเป็นข้อเตือนใจให้กับผู้เป็นศิษย์ ได้แก่ หญ้าแพรก สื่อถึง ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ ดอกเข็ม สื่อถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม ซึ่งเป็นปริศนาธรรมว่า ครูต้องจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังความคิด ให้นักเรียนนักศึกษาเป็นคนฉลาด (หัวแหลม) รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์ ดอกมะเขือ สื่อถึง การเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึง นักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง ข้าวตอก เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือกพร้อมที่จะทำประโยชน์ให้สังคมต่อไปในอนาคต